Uranus – hành trình đi tìm chính mình

Uranus gốc trên lá số thường là vị trí một người hướng tới sự tự do và khao khát được là chính mình. Tuy vậy, trên thực tế vị trí Uranus thường biểu lộ thành cảm giác bức bối vì không có tự do và không sống được với bản chất của chính mình. Chính chúng ta cũng mù mịt về nhân cách và sự thật bên trong lòng mình. Do vậy, hành trình đi tìm chính mình thường gắn với những xung đột với thế giới bên ngoài. Mỗi xung đột, khủng hoảng, mịt mùng đều đem đến cơ hội để chúng ta nhìn rõ bản tâm và con người mình.

Thông thường, những khủng hoảng này thường xuất hiện khi transit Uranus tạo góc với Uranus trên lá số gốc. Uranus thường mất khoảng 7 năm để đi hết một cung hoàng đạo nên các mốc liên quan đến khủng hoảng, tuổi nổi loạn thường dễ xảy ra những năm 7, 14, 21, 28, 35, 42, 49 tuổi. Tốc độ chuyển động của Uranus sẽ biến đổi nhưng chuyển biến tâm lý quan trọng dễ xảy ra gần khoảng thời gian đó.

Ngoài ra, nguyệt tinh vận (progressed moon) và Thổ Tinh cũng mất khoảng 28 năm để đi hết một vòng lá số. Do đó, nhiều sự kiện có thể xảy ra tại thời điểm transit Uranus tạo góc với Uranus gốc. Bài viết này sẽ chỉ tập trung phân tích 4 giai đoạn 7, 14, 21 và 28 tuổi (mốc Thổ Tinh hồi vị).

Năm 7 tuổi, nguyệt tinh vận tạo góc vuông với Moon gốc và transit Thổ có thể tạo góc vuông với Thổ gốc. Lúc này, transit Uranus tạo góc 30 độ với Uranus gốc. Cả Thổ và Moon đều gắn với vùng an toàn, khu vực được bảo vệ trên lá số gốc.

Nguyệt tinh vận thường gợi ý rằng đã đến lúc một người cần dấn thân thêm để xử lý các vấn đề ở khu vực nó xuất hiện. Lúc này, khu vực cần xử lý tạo góc vuông với Moon gốc, một người được yêu cầu cần dấn thân vào khu vực không an toàn. Và transit Thổ đưa đến thử thách ở khu vực có vẻ nằm ngoài giới hạn, vùng bảo hộ. Mốc này thường liên quan đến giai đoạn một người bắt đầu đến trường, bắt đầu trải nghiệm cuộc sống ngoài vòng bảo hộ của cha mẹ. Có vẻ chúng ta tự do hơn một chút nhưng cũng tự phải giải quyết một vài vấn đề với bạn bè đồng trang lứa. Đây cũng là trải nghiệm liên quan đến một góc 30 độ kiểu Kim Ngưu. Theo vòng vận động, những xung đột nhỏ xuất hiện, một vài người có thể trải qua bạo lực học đường, có thể bị cô lập, đột nhiên nhận ra sự khác biệt giữa bản thân và những người bạn đồng trang lứa.

Chúng ta tiếp tục tới những năm niên thiếu tuổi 14, 15. Người ta thường có câu tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu. Thời điểm trung chuyển giữa tuổi thơ ấu và thành niên – tuổi dậy thì là một thời điểm quan trọng: transit Uranus tạo góc lục hợp dạng Song Tử với Uranus gốc trên lá số, nguyệt tinh vận tạo góc xung với Moon gốc và transit Thổ tạo góc vuông với Thổ gốc trên lá số.

Nguyệt tinh vận đã đi được nửa vòng, đã tạo góc với tất cả các hành tinh trên lá số gốc. Dưới ảnh hưởng của gia đình, xã hội, một nhân cách đã hình thành. Một người đã sống, làm quen với xã hội đủ nhiều để dần thoát khỏi hình bóng của cha mẹ và mỗi chúng ta thực sự bước vào tuổi nổi loạn, muốn tự do, bước ra ngoài sự khống chế của cha mẹ. Ảnh hưởng của cha mẹ sẽ yếu dần hoặc rất mờ nhạt sau giai đoạn này vì một số người đã thực sự bước ra khỏi vòng an toàn, kìm tỏa của cha mẹ. Transit Thổ Tinh tạo góc xung với Thổ Tinh gốc – cơn sóng đầu tiên ập tới, một người có thể lần đầu đối mặt với thẩm quyền, giới hạn của bản thân.

Bức bối với sự kiềm tỏa, luật lệ, giới hạn, lại tiếp nhận những luồng tư tưởng mới từ ảnh hưởng của góc 60 độ của Uranus transit và Uranus gốc, một người có thể nổi loạn để chúng tỏ bản ngã, chống đối với luật lệ, cản trở. Nhưng có phải nổi loạn sẽ đem tới tự do? Liệu chống đối sẽ chứng tỏ bản thân hay chỉ càng khiến một người chìm sâu hơn trong vòng kiềm tỏa? Liệu làm điều gì khác biệt là “con người thật” ta thực sự mong muốn? Và liệu ta đã thực sự hiểu chính mình ở tuổi 14, 15 đó?

Chúng ta chuyển tới thời điểm tuổi thành niên tuổi 21. Lúc này, transit Uranus sẽ tạo một góc vuông với Uranus gốc, nguyệt vận tiếp tục tạo một góc vuông khác với Moon gốc và transit Thổ tạo một góc vuông với Thổ Tinh gốc. Một loạt góc vuông tạo nên sóng gió trong giai đoạn 21-23 khi một người tiếp nhận bước chuyển tuổi thành niên. Dù muốn hay không, mỗi người sẽ có thể phải dấn thân vào xã hội, phải sống với những người không giống mình, gặp cả người tốt và người xấu. Sau giai đoạn tuổi dậy thì, ảnh hưởng của gia đình có thể giảm, cha mẹ, gia đình có thể trở nên xa lạ. Một lần nữa, ta sẽ phải dấn thân vào một lĩnh vực không an toàn, phải học cách kiếm sống. Khao khát sống thật trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết!

Các góc vuông kiểu Ma Kết buộc ta đi đến quyết định “phải lựa chọn”. Chúng ta phải chấp nhận con người hiện thực, những giới hạn bản thân. Và để trở thành “chính mình”, ta không thể không bỏ lại những gì thừa thãi để tối ưu hóa khả năng vận hành. Thời điểm này cũng gần với mốc transit la kế tạo góc vuông với la kế gốc. Ta giằng xé giữa quá khứ, hiện tại và tương tai, ta có thể muốn tiến về phía trước, muốn đến gần với “con người mình” hơn nhưng quá khứ, cảm giác an toàn, các giới hạn không buông tha ta. Ta cần một quyết tâm mạnh mẽ, tâm trí sáng suốt để lựa chọn. Nếu không, ta rất có thể bị cuốn theo những quán tính cũ. Ta có thể nhận ra chính mình nhưng liệu có đủ dũng khí ở bỏ xuống một số thứ để trở thành chính mình?

Dù lựa chọn gì, dù sống hỗn loạn, chúng ta cũng phải đối mặt với tuổi trưởng thành – năm 28 tuổi. Lúc này, Thổ Tinh hồi vị, nguyệt tinh vận trùng với Moon gốc và transit Uranus tạo góc 120 độ với Uranus gốc. Sau những năm tháng mất phương hướng tuổi trẻ, chúng ta bắt đầu có một thứ gì đó ổn định và xã hội cũng kỳ vọng ta có một thứ gì ổn định. Tuy nhiên, liệu ta có muốn cuộc đời mãi như vậy? Sự ổn định mang đến sự nhàm chán và ta dần thấy cuộc đời trở nên mòn mỏi – đây là đặc điểm của các góc thuận. Mọi chuyện dường như quá dễ dàng, liệu ta có thể kỳ vọng gì hơn thế? Mỗi người trưởng thành ý thức rõ ràng hơn về giới hạn, chấp nhận hiện trạng, vùng an toàn của bản thân, nhưng ta có thể làm gì khác hơn thế không? Một số người đi tìm cảm giác mạnh, tìm một số thứ mới lạ hơn nhưng có vẻ không bao giờ thỏa mãn.

Uranus tiếp tục vòng chuyển động của mình khi nguyệt vận và Thổ bắt đầu một chu trình mới còn chúng ta sẽ tiếp tục với những lựa chọn của bản thân.

Bình luận về bài viết này