Vulcan và những phẩm chất nội hàm

Vulcan là một nhân tố giả định, thường cách Mặt Trời không quá 8 độ trên lá số địa tâm. Chúng ta có thể tìm được tọa độ Vulcan bằng cách nhập h55 vào mục “Manual Entry” trên phần lấy lá số “Extended chart”.

Chuyện kể rằng Vulcan vốn là con đẻ của nữ thần Hera nhưng vì bề ngoài xấu xí, Vulcan bị đày xuống đáy biển. Tuy nhiên, bằng tài năng, sự khéo léo, ngài trở thành thần thợ rèn – một trong 12 vị thần trên đỉnh Olympia. Bị che lấp bởi Sun – những ý tưởng, đam mê, sự hào nhoáng bề ngoài, Vulcan đại diện cho phần xấu xí, khiếm khuyết trong mỗi người, phần được chôn chặt dưới đáy lòng mỗi người.

Vulcan Bạch Dương có thể thiếu những kỹ năng bắt đầu hay hành động một mình.

Vulcan Song Tử có thể thiếu sự linh hoạt, thiếu khả năng thu thập thông tin hay câu thông với thế giới.

Vulcan Xử Nữ có thể thiếu khả năng hoàn thiện, độ chính xác trong công việc.

Vulcan Thiên Bình có thể thiếu kỹ năng hợp tác, đàm phán.

Vulcan Ma Kết có thiếu trải nghiệm, thiếu khả năng làm việc hiệu quả.

Đằng sau sự phù hoa, hào nhoáng, những ý tưởng cao siêu, sau những thứ giúp chúng ta dát vàng lên mặt lên một sự xấu xí, khiếm khuyết bên trong. Sâu trong lòng chúng ta đều biết mình cần một thứ gì đó.

Do đó, chúng ta thường lao vào tìm kiếm những trải nghiệm bên ngoài ở vị trí Vulcan địa tâm và Mặt Trời. Mỗi người có thể dành nhiều tiền bạc, thời gian cho những thứ hào nhoáng bên ngoài và tạo ra một bộ sưu tập ở khu vực đó.

Vulcan Sư Tử vì muốn thể hiện, có một bộ sưu tập những mối tình.

Vulcan Xử Nữ có một bộ sưu tập công cụ hay những thứ lặt vặt.

Vulcan Kim Ngưu lại sưu tầm tài sản tích trữ.

Vulcan Nhân Mã lao vào những chuyến đi.

Những trải nghiệm bên ngoài không giúp người ta hình thành nên bộ phẩm chất mơ ước hay đưa ý tưởng ở vị trí Sun vào hiện thực. Cho nên Vulcan Sư Tử không học được bài học thể hiện bản thân trên sân khấu; Vulcan Bảo Bình không biết cách sống với một hội nhóm, quản lý thời gian; Vulcan Bọ Cạp không biến sỏi đá thành vàng; Vulcan Song Ngư không biết cách thả lỏng mà chỉ trốn tránh.

Để tạo nên giá trị bên trong, đầu tiên ta phải đối mặt với khiếm khuyết của bản thân và rèn luyện để trở thành một phiên bản tốt đẹp hơn. Muốn tăng khả năng gây ảnh hưởng xã hội, một Vulcan cung 10 phải không ngừng rèn luyện, dám đứng lên gánh vác, chịu trách nhiệm. Muốn tăng khả năng hợp tác, một Vulcan cung 7 phải hiểu được vị thế của bản thân, phải nhìn ra điểm mạnh của người khác. Muốn phát triển, một Vulcan cung 9 phải dám tin tưởng vào trật tự lớn hơn, phải dám đi xa và cởi mở học hỏi.

Chỉ có nhìn nhận thực tế, nỗ lực mới đem đến những kỹ năng thật, giá trị thật cho một người.

Tuy nhiên, kỹ năng, giá trị con người ở vị trí của Vulcan địa tâm có thể chưa đủ. Một lúc nào đó, chúng ta sẽ khắc khoải hơn thế. Và lúc này, ta cần chú ý tới vị trí của Vulcan nhật tâm trên lá số “Heliocentric” – phẩm chất mà linh hồn tìm kiếm. Những trải nghiệm, sóng gió bên ngoài đều hướng tới việc giúp linh hồn rèn đúc, đắp nặn nên một giá trị bên trong.

Một người có Vulcan nhật tâm Sư Tử có thể khắc khoải đi tìm niềm vui, trọng tâm, tình yêu bên trong chứ không phải sự chú ý, yêu mến bên ngoài.

Một người có Vulcan nhật tâm Ma Kết có thể băn khoăn đến hệ thống, giới hạn bên trong chứ không hề muốn tuân theo những luật lệ bên ngoài.

Một người có Vulcan nhật tâm Thiên Bình có thể muốn hướng tới sự cân bằng bên trong chứ không phải những mối quan hệ bên ngoài.

Một người có Vulcan nhật tâm Xử Nữ có thể tìm kiếm những chuẩn mực, khuôn vàng thước ngọc của lòng mình.

Một người có Vulcan nhật tâm Song Tử có thể hướng tới việc diễn giải những thông điệp trong lòng, tiếng nói bên trong thay vì quan tâm tới giao tiếp bên ngoài.

Chúng ta không ngừng trải nghiệm, không ngừng thử thách nhưng có lẽ cuối cùng phải đúc kết và tìm kiếm từ bên trong. Những phẩm chất ở vị trí của Vulcan địa tâm khiến một người tự tin còn thứ được đúc kết từ vị trí Vulcan nhật tâm đem đến cho một người sự “an ổn, bình thản” từ bên trong. Khi có được nó, mỗi người tự nhiên “biết đủ” và có thể buông tay trước những giá trị bên ngoài như việc Vulcan bỏ người vợ lăng nhăng Venus. Khi Vulcan nhật tâm Sư Tử tìm thấy điều quan trọng nhất, niềm vui thì những thứ khác không còn quan trọng nữa. Khi Vulcan nhật tâm Ma Kết tìm thấy giới hạn trong lòng thì mọi luật lệ đều không còn là vấn đề. Chúc mỗi người đọc bài viết này tìm thấy điều mình mong muốn giữa hoang mạc cuộc đời và học được cách điều chỉnh núi lửa trong lòng.

Bình luận về bài viết này